• Ưu đãi về giá
  • Uy tín, chất lượng
  • Vận chuyển toàn quốc
Hotline hỗ trợ 0963 985 868

Lựa chọn máy bơm nước phù hợp với đường ống nước

Hướng dẫn lựa chọn máy bơm nước phù hợp với đường ống nước

Để lựa chọn được một chiếc máy bơm nước phù hợp với các yêu cầu và mục đích sử dụng chúng ta thường phải quan tâm đến 4 yếu tố chính đó là lưu lượng, cột áp, độ nhớt (khi cần sự tính toán chi tiết) và trên hơn cả đó là kích thước đường ống dẫn nước.

Nhưng làm thế nào để lựa chọn máy bơm nước phù hợp với đường ống dẫn nước là điều cực kỳ khó khăn gây nhiều băn khoăn cho người sử dụng.

Lựa chọn máy bơm nước phù hợp với đường ống nước

Khi lựa chọn máy bơm nước thì trong đó chú ý rằng cột áp là phần tính toán phức tạp nhất. Chọn đường ống dài nhất từ mặt nước đến vị trí cần bơm, cột áp trên đoạn này là cao nhất. Kích thước đường ống dẫn nước, dựa vào các thông số lưu lượng có thể tính được kích thước đường ống sao cho phù hợp với máy bơm nước nhất. Công thức tính như sau:

Lựa chọn máy bơm nước phù hợp rất quan trọng, trong đó cần phải biết tới cách tính lưu lượng và kích thước đường ống được tính giống như theo kinh nghiệm, riêng cột áp được tính theo công thức H = H1 + H2 + H3. Trong đó: H1 là tổng cột áp cao nhất, H2 là cột áp để phun nước tại đầu ra, H3 là tổn thất áp tại co cút lê trên đường ống (tức là tổn thất cục bộ) và ma sát đường ống.

Lựa chọn máy bơm nước phù hợp với đường ống nước

Ví dụ cụ thể

Chúng ta nên đi tìm hiểu từ một ví dụ cụ thể: Giả sử độ cao từ mặt nước đến nơi cần bơm là 40m, ống đi ngang dài 20m, lưu lượng cần thiết là 104 m3/h hoặc 28.8 l/s. Ta tính được các thông số như sau:

– Cột áp cao H1 = 40+4 = 44 mét cao.

– H2 lấy bằng 5 mét phun theo độ cao.

– H3 = Ha + Hb = A x L x Q2 + 10%*Ha

Hb = 10%*Ha là tổn thất qua tê, co trên toàn hệ thống

Q: lưu lượng nước qua ống (l/s)

L: chiều dài của đoạn ống (m)

Với A là sức cản ma sát từ ống (mỗi ống lại có sức cản khác nhau). A lấy theo tiêu chuẩn việt nam 4513-1988. => như ví dụ trên đường kính ống là DN150 => A = 0,00003395

=> H3 = 0,00003395 x (40+20) x 28,82 +10%*Ha = 2 mét nước.

Vậy H = 44 + 5 + 2 = 51 mét nước. và lưu lượng là 104 m3/h = 1728 l/min => tra đồ thị thì bơm là chọn bơm 40 hp (30 Kw điện), đường ống DN150.

Dựa vào những thông số cơ bản đã được tính toán, bạn sẽ dễ dàng có thể lựa chọn máy bơm nước có thông số phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Mỗi chiếc máy bơm đều có cách sử dụng và công dụng khác nhau, chính vì thế nên quan tâm đặc biệt tới nó, để tránh tình trạng bạn mua nhầm sử dụng sai mục đích nhé!

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP THÀNH ĐẠT

 

Zalo Facebook Messenger