• Ưu đãi về giá
  • Uy tín, chất lượng
  • Vận chuyển toàn quốc
Hotline hỗ trợ 0963 985 868

Hiện tượng khí thực ở trong máy bơm nước

Nghiên cứu về hiện tượng khí thực ở trong máy bơm nước

Sau một thời gian vận hành thì máy bơm nước có hiện tượng rỗ trên mặt cánh quạt và ở một số bộ phận, có một vài vết rỗ với khe rỗ ở mức rộng, có khi xuyên thủng những bộ phận của máy bơm. Người ta nghiên cứu vấn đề trên và phát hiện ra đó là một hiện tượng thủy lực, những bọt hơi nước hay những bọt khí xuất hiện sinh ra vì một nguyên nhân nào đó làm cho áp lực dòng chảy giảm xuống tới áp lực bốc hơi. Người ta gọi đó là hiện tượng khí thực.

Đối với máy bơm thì hiện tượng này thường xảy ra và nó gây ra nhiều tác hại lớn. Do đó khi sử dụng máy bơm các bạn cần phải hiểu và tìm mọi cách phòng ngừa.

Hiện tượng khí thực ở trong máy bơm nước

Hiện tượng khí thực là gì?

Trong quá trình máy bơm hoạt động, dòng chảy ở cánh bơm cũng như buồng cánh có vận tốc rất lớn, nếu do một nguyên nhân nào đó làm cho cánh không thuận hay mặt cứng, không được trơn nhẵn, áp lực trong chất lỏng giảm thấp xuống bằng với áp lực hóa hơi, chất lỏng sẽ sôi, trong chất lỏng xuất hiện các bọt khí chứa đầy hơi nước và bọt khí.

Những bọt khí này cùng chuyển động theo dòng chất lỏng đến mặt trước cánh quạt, vùng này do chất lỏng được truyền năng lượng nên có áp lực rất cao, thì bị nén lại, hơi nước và bọt khí ngưng tụ lại thành nước để lại những túi rỗng chân không. Lập tức các hạt chất lỏng ở xung quanh túi rỗng lao vào chiếm chỗ với vận tốc rất lớn vì không gặp phải trở ngại nào, lập tức chúng va chạm vào nhau ở trung tâm túi rỗng và ngừng lại đột ngột, sinh ra những áp lực nước và có giá trị rất lớn.

Áp lực này bắn phá vào mặt cánh quạt hay thành buồng làm phá hủy bề mặt cứng làm cho cánh bơm hay thành buồng bị rỗ hay bị sứt mẻ. Sau khi bị va đập, những hạt chất lỏng lại bát trở ra, áp lực ở tâm túi rỗng lại giảm và những hạt chất lỏng lại lao vào chiếm chỗ, quá trình diễn biến này sẽ lặp lại như ban đầu. Như vậy áp lực tại một điểm ở sau mặt cánh quạt lúc dương, lúc âm và biến đổi dấu theo thời gian có chu kỳ rất ngắn.

Khi xuất hiện khí thực thì nhiệt độ tại điểm đó sẽ tăng cao, xuất hiện quá trình điện hóa làm cho quá trình xâm thực tăng mạnh. Quá trình xâm thực mang tính cộng hưởng với chu kỳ và tần số rất cao, nên không những kèm theo sự phá hủy mặt cứng mà còn gây ra chấn động công trình, kèm theo những âm thanh, những tiếng rít lớn.

Mặt trước cánh quạt, chất lỏng được truyền thêm năng lượng nên áp lực rất lớn, ngược lại ở mặt sau của cánh quạt không được truyền năng lượng nên áp suất giảm, đây là nơi dễ dàng phát sinh khí thực nhất.

Hiện tượng khí thực ở trong máy bơm nước

Nguyên nhân phát sinh khí thực

  • Độ cao hút nước địa hình của máy bơm nước quá lớn do mực nước bé hút xuống quá thấp.

  • Tổn thất thủy lực trong ống hút của máy bơm quá lớn

  • Nơi đặt máy bơm quá cao so với mực nước biển

  • Nhiệt độ chất lỏng tăng cao làm cho chất lỏng dễ bốc hơi

  • Áp suất của bể hút giảm

  • Lưu tốc chất lỏng qua máy bơm tăng cao. Trường hợp này xảy ra khi mực nước bể hút tăng vọt làm cho cột nước giảm nhanh, lưu lượng cột nước máy tăng lên do đó lưu tốc tăng.

  • Hình dạng cánh quạt bánh xe công tác không phù hợp hay mặt tiếp xúc của bề mặt bánh xe với chất lỏng không trơn gây ma sát lớn.

  • Khi đóng mở máy đột ngột sinh ra nước và thì cũng có thể gây ra khí thực.

Hiện tượng khí thực gây ra rất nhiều nguy hại cho máy bơm nước, do đó các bạn cần lưu ý bảo quản máy bơm cẩn thận nhé!

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP THÀNH ĐẠT

 

Zalo Facebook Messenger