• Ưu đãi về giá
  • Uy tín, chất lượng
  • Vận chuyển toàn quốc
Hotline hỗ trợ 0963 985 868

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm nước ly tâm

Cùng đi tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm nước ly tâm

Máy bơm nước ly tâm là một loại thiết bị thủy lực có cánh dẫn. Máy bơm hoạt động được chính là nhờ cánh quạt cơ năng của máy bơm chuyển hóa năng lượng từ thủy động của dòng nước. Hay nói theo cách khác, thì động cơ sử dụng nguyên lý cơ khí và thủy lực để di chuyển nước tùy theo mục đích sử dụng.

Máy bơm ly tâm đã được xuất hiện từ nhiều thế kỉ trước đây, chúng được sử dụng rất nhiều trong cả cuộc sống thường ngày lẫn trong các ngành công nghiệp khác nhau. Nếu như chỉ nhìn qua các kết cấu bên ngoài thì máy bơm thực sự rất đơn giản, đa số các thợ cơ khí bình thường đều có thể sửa chữa hay tự chế tạo được máy bằng những công cụ sẵn có.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm nước ly tâm

Cấu tạo máy bơm

Một máy bơm ly tâm thông thường được cấu tạo từ sáu bộ phận chủ yếu:

  • Thứ nhất chính là bánh công tác. Cấu tạo của nó bao gồm ba dạng chính là cánh mở hoàn toàn, cánh chỉ mở một phần và cánh kín hoàn toàn. Bánh công tác được đặt ở vị trí ở phía trên trục của máy bơm cùng với những chi tiết khác cố định với trục để tạo nên phần quay của máy bơm. Chi tiết này được gọi là Ro Bánh công tác thường được đúc bằng gang hay thép tùy theo mục đích sử dụng.

  • Đặc biệt, các bề mặt của cánh dẫn và đĩa của bánh công tác đòi hỏi phải có độ nhẵn cao để giảm thiểu những tổn thất tối đa. Ngoài ra thì bánh công tác và Roto của máy bơm đều phải được cân bằng tĩnh cùng cân bằng động khi làm việc, chỉ có như vật thì bánh công tác mới tránh được việc cọ xát vào thân bơm khi đang hoạt động.

  • Chi tiết thứ hai là trục bơm, được chế tạo bằng thép hợp kim và được lắp đặt vào vị trí bánh công tác qua một mối ghép.

  • Chi tiết thứ ba là bộ phận dẫn hướng vào, bộ phận này thuộc thân bơm thường.

  • Thứ tư là bộ phận dẫn hướng ra hay còn gọi là buồn xoắn ốc, chúng thường có hình dạng khá phức tạp và được làm bằng gang.

  • Thứ năm là ống hút, chi tiết này thường được chế tạo bằng gang đúc, tôn hàn hay cao su tùy theo cấu tạo của máy bơm.

  • Cuối cùng chính là ống đẩy.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm nước ly tâm

Nguyên lý hoạt động của máy bơm

Nguyên lý hoạt động của máy bơm ly tâm khá đơn giản. Trước khi máy bơm làm việc, thân bơm và ống hút sẽ được đổ đầy chất lỏng để làm mồi bơm. Trong quá trình động cơ làm việc, các bánh công tác sẽ quay làm cho phần tử chất lỏng bị văng từ trong ra ngoài do ảnh hưởng của lực ly tâm.

Chất lỏng chuyển động theo các mảng dẫn và dần dần đi vào phía ống nước đẩy với áp suất cao hơn ban đầu. Trong lúc này, ở lối vào của bánh công tác có vùng chân không, chất lỏng ở trên bị đẩy liên tục vào bơm theo ống hút. Quá trình đẩy và quá trình hút xảy ra liên tục tạo cho nên dòng chảy qua ống dẫn của máy bơm.

Máy bơm ly tâm đã được sử dụng để bơm nhiều loại chất lỏng khác nhau như nước, dầu hỏa hay các hóa chất. Chính vì công dụng của máy bơm nên phạm vi sử dụng động cơ này là rất lớn. Ngoài ra, do kết cấu nhỏ gọn, hiệu suất làm việc cao và đặc biệt là giá thành hợp với túi tiền nên máy bơm ly tâm vẫn được ưa chuộng đến ngày hôm nay.

Trên đây là cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy bơm nước ly tâm. Mọi thắc mắc về dòng máy bơm này, Quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP THÀNH ĐẠT

Zalo Facebook Messenger