• Ưu đãi về giá
  • Uy tín, chất lượng
  • Vận chuyển toàn quốc
Hotline hỗ trợ 0963 985 868

Cách khởi động và bảo dưỡng máy bơm đúng cách

Hướng dẫn khởi động và bảo dưỡng máy bơm đúng cách

Bảo dưỡng máy bơm – Máy bơm nước được sử dụng rất phổ biến trong đời sống của con người, nó đảm bảo cho quá trình hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người diễn ra một cách đơn giản và liên tục.

Có thể thấy, sức khỏe con người thì có hạn, chưa kể thời gian để con người ăn uống và nghỉ ngơi đã chiếm một phần ba khoảng thời gian cả ngày, song máy móc dường như là không hề hấn gì cả. Nó có thể làm việc liên tục không ngừng nghỉ và đảm nhận trọng trách quan trọng.

Tuy nhiên, ở một độ tuổi nào đó thì những chiếc máy bơm cũng sẽ trở nên bị hao mòn, làm việc trì trệ khiến công việc trở nên ùn tắc và chất đống hơn. Chính vì thế cũng cần phải học cách để khởi động và bảo dưỡng máy bơm đúng cách giúp làm tăng tuổi thọ của máy đúng không?

Cách khởi động và bảo dưỡng máy bơm đúng cách

Cách khởi động máy bơm nước

Trước khi khởi động bơm, phải kiểm tra để đảm bảo trục của động cơ có thể quay tự do. Một số bơm có một rãnh nhỏ trên đầu trục phía cánh bơm. Khi bơm bị kẹt, tra chìa vặn vít vào rãnh nhỏ này rồi dùng búa gõ nhẹ.

Chỉ khởi động bơm khi bơm và ống hút đã chứa đầy nước. Không được cho bơm chạy khô, nếu chạy lâu sẽ bị hỏng cánh, khoang chia nước dẫn tới cháy động cơ… Với bơm ba pha, động cơ phải được đặt theo đúng chiều mũi tên vẽ trên thân bơm (Theo chiều kim đồng hồ khi nhìn động cơ từ phía cánh bơm).

Nếu động cơ đặt không đúng chiều, phải đảo các mối nối dây dẫn điện từ nguồn. Bơm chỉ được phép hoạt động theo các thông số quy định. Nếu muốn cho bơm hoạt động ra ngoài khoảng quy định, có thể điều chỉnh van cổng trên ống hút hoặc điều chỉnh áp suất của bất kỳ rơ le áp suất nào.

Bảo dưỡng máy bơm

Máy bơm không cần có bảo dưỡng đặc biệt. Nếu không sử dụng trong thời gian dài, đầu bơm và các ống dẫn nên được làm khô hoàn toàn. Trước khi khởi động lại, bơm phải kiểm tra trục, đồng thời đổ đầy nước vào bơm và ống hút. Nếu vòng bi bị dơ mòn thì phải thay bi mới, hàng năm phải bảo dưỡng toàn bộ phần bơm và động cơ theo định kỳ.

Cách khởi động và bảo dưỡng máy bơm đúng cách

 

Một số hỏng hóc có thể xảy ra khi gia đình bạn sử dụng máy bơm nước

Để giúp chiếc máy bơm hoạt động tốt bài viết sẽ giới thiệu một số biểu hiện của máy bơm khi chúng có “bệnh”:

– Động cơ bị rò điện: Nguyên nhân của hiện tượng này là chỗ nối dây, dây cuốn động cơ bị chạm vỏ do hư hỏng cách điện. Ngoài ra do dây cuốn động cơ bị ẩm hoặc nước chảy vào cũng có những biểu hiện tương tự, cần sấy khô hoặc sửa chữa chỗ nối dây.

– Có dấu hiệu điện vào máy bơm như đèn chiếu sáng, nhưng máy không hoạt động: Nguyên nhân có thể điện áp nguồn quá yếu cần tăng điện áp. Ngoài ra còn một số hỏng hóc sẽ dẫn đến những hiện tượng trên như: tụ điện trong mạch cuộn dây phụ của dây quấn động cơ bị hỏng cần thay tụ khác.

Phần cánh máy bơm bị kẹt, hỏng, vỡ hoặc do nguồn nước tạo cặn bám trên bề mặt cánh bơm cần phải vệ sinh và kiểm tra và thay cánh bơm khác; nếu do ổ bi động cơ bị mòn nhiều gây lệch tâm trục cánh bơm động cơ điện tạo cho cánh bơm roto cọ xát với về mặt buồng bơm…

– Máy bơm chạy tốt nhưng không có nước chảy ra điều này chứng tỏ không có nước vào đầu ống hút do mất nước hoặc nguồn nước bị cạn. Nếu chạy lâu sẽ dẫn tới hiện tượng cháy máy bơm.

Cách khởi động và bảo dưỡng máy bơm đúng cách

Ngoài ra cũng có thể do nguyên nhân mất nước mồi do van một chiều không kín. Tốt nhất là xả hết không khí đọng trong buồng bơm và mồi lại nước cho máy. Trường hợp miệng ống hút nước vào máy bị tắc hoặc ống hút có chỗ bị gãy cần phải kiểm tra lại ống hút và thay thế.

– Máy chạy có tiếng ồn, lượng nước bơm ra tốt, đầu bơm không nóng: Nguyên nhân là do ổ bi phần động cơ điện bị khô mỡ bôi trơn hoặc bị mòn và nước lọt vào cần phải vệ sinh, bôi dầu vào ổ bi. Phần động cơ chạy có hiện tượng nóng, tiêu hao nhiều điện là do dây động cơ bị chập vòng, dây phải quấn lại.

Cách để khởi động và bảo dưỡng máy bơm không hề khó, các nhà sản xuất đã tối giản hóa các bước vận hành nhằm tăng tính phổ biến của máy. Nó được dùng rộng rãi và ai cũng có thể sử dụng một cách dễ dàng, chính vì thế, hãy tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư một thiết bị công nghiệp này nhé!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP THÀNH ĐẠT

 

Zalo Facebook Messenger